Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ Và Những Lợi Ích Bất Ngờ - Milena.vn

Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ Và Những Lợi Ích Bất Ngờ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sữa mẹ giàu dinh dưỡng và kháng thể tự nhiên mà không một loại dinh dưỡng nào có được. Vậy lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ là gì? 

Nên nuôi con bằng sữa mẹ đến khi nào?

Mẹ nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong vòng 6 tháng đầu đời để bé phát triển một cách toàn diện nhất

Tại sao cần cho con bú sữa mẹ thường xuyên

Mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ đến khi nào mẹ cảm thấy bé có thể sẵn sàng cho việc cai sữa. Không có khuyến nghị về thời gian nuôi con bằng sữa mẹ đến khi nào, song Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên rằng: các bà mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu đời, sau đó hãy tiếp tục cho con bú cùng với bổ sung thêm thực phẩm thích hợp cho đến khi bé được 2 tuổi hoặc sau đó.

Thời gian nuôi con bằng sữa mẹ phụ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh người mẹ và nhu cầu bú của từng bé. Mẹ chỉ nên ngưng nuôi con bằng sữa mẹ khi nhận thấy các dấu hiệu bé đã sẵn sàng rời xa nguồn sữa mẹ, chẳng hạn như:

  • Bé đã ăn dặm tốt và ăn được đa dạng các nhóm thực phẩm khác nhau
  • Bé có thể ngừng bú sữa mẹ mà không quấy khóc, khát sữa dẫn đến lười ăn và sụt cân nhanh
  • Bé khỏe mạnh, tăng trưởng và phát triển tốt
  • Bé không có nhu cầu bú sữa mẹ nữa

Những lợi ích khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ có lợi cho bé như thế nào?

Hành trình nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ là mang đến cho bé nguồn dinh dưỡng tuyệt vời bao gồm:

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ

  • Nguồn cung cấp dưỡng chất: Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng lý tưởng để cung cấp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì có sự kết hợp gần như hoàn hảo giữa vitamin, protein và chất béo. Bên cạnh đó, sữa mẹ còn rất dễ tiêu hóa cho hệ tiêu hóa non nớt của bé, giúp trẻ hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, nhất là trong giai đoạn sơ sinh.
  • Cung cấp lượng lớn kháng thể: Trong sữa mẹ có chứa lượng lớn kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của bé để chống lại các vi rút và vi khuẩn bên ngoài. Vì vậy, việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ở bé như hen suyễn hoặc dị ứng. Ngoài ra, khi bé được bú sữa mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu, không kèm theo các loại sữa công thức bé sẽ ít bị nhiễm trùng tai, bệnh hô hấp và các bệnh về đường ruột hơn.
  • Giúp bé giảm nguy cơ mắc bệnh: Theo nghiên cứu cho thấy, nuôi con bằng sữa mẹ giúp giảm khả năng bé bị dị ứng và sâu răng, đồng thời giúp bé phát triển toàn diện tốt hơn. Đặc biệt, việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ bé khỏi nhiều bệnh như: Viêm tai giữa; cảm lạnh; bệnh về đường hô hấp; vi rút, nhiễm tụ cầu, strep và e coli; dị ứng; bệnh tiểu đường loại 2; rối loạn đường ruột; một số bệnh ung thư thời thơ ấu…
  • Giúp bé tăng cân: Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp bé tăng cân lành mạnh và tránh được nguy cơ thừa cân, béo phì.
  • Giúp bé phát triển trí nào tốt hơn: Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nuôi con bằng sữa mẹ giúp bé có chỉ số IQ cao hơn. Bởi vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng giàu HMO, một thành phần giúp nuôi dưỡng hệ vi sinh đường ruột và mang đến cho trẻ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Khoa học đã chứng minh hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giúp gia tăng sự liên kết thần kinh, làm cho não hoạt động tốt hơn, từ đó bé trở nên thông minh hơn. Ngoài ra, sữa mẹ có chứa nhiều DHA, thành phần rất quan trọng cho sự phát triển trí não của bé.
  • Giúp bé gần gũi hơn với mẹ: Khi các mẹ cho con bú sẽ tạo ra sự gần gũi về thể chất với bé, bao gồm việc tiếp xúc trực tiếp da thịt và giao tiếp bằng ánh mắt. Điều này giúp tạo sự gắn kết, khiến bé gần gũi hơn với mẹ và mang lại cảm giác an tâm hơn cho bé.

Nuôi con bằng sữa mẹ tốt cho mẹ như thế nào?

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ tốt nhất cho bé mà còn mang đến rất nhiều lợi ích cho mẹ như:

5 lợi ích vượt trội của việc nuôi con bằng sữa mẹ

  • Giúp mẹ giảm cân dễ dàng hơn: Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc cho con bú sẽ đốt cháy lượng calo nhiều hơn, từ đó giúp mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng như trước khi mang thai.
  • Giúp tử cung co lại: Trong thời kỳ mang thai, tử cung sẽ giãn ra để đáp ứng cho sự phát triển của thai nhi và dần co lại sau khi bé ra đời. Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc nuôi con bằng sữa mẹ kích thích giải phóng lượng hormone oxytocin trong cơ thể. Oxytocin có tác dụng làm co thắt tử cung giúp tử cung trở lại kích thước trước đó và sớm chấm dứt hiện tượng chảy máu âm đạo sau sinh.
  • Làm giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh: Trầm cảm sau sinh là tình trạng dễ gặp phải ngay sau khi sinh con. Nghiên cứu chỉ ra, phụ nữ cho con bú ít bị trầm cảm sau sinh hơn so với những bà mẹ cai sữa cho bé sớm hoặc không nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Tăng sức đề kháng cho mẹ: Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, tổng thời gian các mẹ cho bé bú liên quan mật thiết đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng. Đồng thời, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ ít có nguy cơ mắc phải các bệnh như huyết áp cao, tim mạch, viêm khớp, mỡ máu cao và tiểu đường tuýp 2.
  • Hỗ trợ việc tránh thai tự nhiên: Mặc dù nuôi con bằng sữa mẹ cũng là một trong những biện pháp tránh thai nhưng hiệu quả của biện pháp này chỉ đảm bảo khi hội tụ đầy đủ ba yếu tố: trong 4 tháng đầu sau sinh; mẹ không có kinh nguyệt và cho con bú mẹ hoàn toàn bằng sữa mẹ. Tuy nhiên, một số trường hợp mẹ mang thai trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ có thể xảy ra nên việc áp dụng một phương pháp ngừa thai hiệu quả là cần thiết trong thời gian này.

Nuôi con bằng sữa mẹ là cách mẹ gửi trao yêu thương tốt nhất cho con. Vì vậy hãy tận hưởng và trân trọng thời gian nuôi con bằng sữa mẹ các mẹ nhé!

Và đừng quên Milena có dịch vụ tư vấn sữa mẹ luôn đồng hành trên hành trình nuôi con bằng sữa mẹ, vì lợi ích cho mẹ và bé.

Xem Thêm:

Có Kinh Nguyệt Khi Cho Con Bú – Những Điều Mẹ Cần Biết
Trẻ Ngủ Khi Bú – Mẹ Cần Làm Gì?
Trẻ Đột Ngột Không Bú Mẹ Phải Làm Sao?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.