Cách Kích Sữa Bằng Phản Xạ Xuống Sữa - Milena.vn

Cách Kích Sữa Bằng Phản Xạ Xuống Sữa

Việc hiểu phản xạ xuống sữa hoạt động thế nào rất quan trọng. Bởi vì nó liên quan đến một trong các cách có thể tăng lượng sữa cho mẹ. Bài này được viết để giải thích cho mẹ hiểu về cơ chế hoạt động của phản xạ xuống sữa (pxxs). Làm thế nào để tăng lượng sữa cho mẹ khi hút sữa bằng việc tăng lần xuống sữa. Cũng như mẹ phải làm gì khi đang mất quá nhiều thời gian vì phản xạ xuống sữa chậm.

Phản xạ xuống sữa là gì? Vì sao pxxs quan trọng?

cach-kich-sua-bang-cach-tang-phan-xa-xuong-sua-2
Cách kích sữa bằng cách tăng phản xạ xuống sữa

Mẹ có PXXS là khi ngực mẹ tiết ra sữa. Mặc dù mẹ có hiện tượng ướt áo do sữa nhỏ giọt giữa các cữ bú. Nhưng không phải lúc nào mẹ cũng có trạng thái sữa bắn thành tia. Hầu hết thời gian sữa sẽ ở trong bầu ngực. Và khi bầu ngực được kích thích do bé bú hay do hút sữa, hormone oxytocin đảm nhiệm vai trò xuống sữa sẽ giải phóng sữa ra khỏi bầu ngực từ ống dẫn sữa.

Đối với mẹ hút sữa, PXXS sẽ như thế nào?

Khi mẹ mới bắt đầu hút sữa, không phải lúc nào mẹ cũng hiểu rõ tại sao đôi khi sữa bắn thành tia nhưng đôi khi lại không thấy gì.

Hãy quan sát để hiểu cơ chế hoạt động của PXXS

– Khi mẹ bắt đầu hút, hầu hết các máy hút sữa sẽ bắt đầu ở giai đoạn “xuống sữa” nhẹ và êm hơn – khoảng tầm 2 phút. Trong thời gian này, mẹ có thể thấy sữa chảy từ núm vú có thể là vài giọt.

– Khi bắt đầu xuống sữa, mẹ sẽ thấy sữa có thể thành ti bắn lên mặt phễu và chảy nhanh vào bình sữa. Khi có PXXS nhiều mẹ có thể cảm thấy như kim châm ở ngực. Một số ít mẹ cảm thấy đau hơn và cũng có mẹ không cảm thấy gì khác. Nếu bé còn rất nhỏ, mẹ còn có thể cảm thấy như co thắt tử cung.

– Thường sau một lúc (theo thống kê từ các mẹ là khoảng 5-10 phút), dòng sữa sẽ dừng. Và mẹ quay lại trạng thái trước đó có thể không có hoặc chỉ còn một vài giọt sữa.

Mối liên quan giữa phản xạ xuống sữa và cách kích sữa tăng lượng sữa

Một cách mẹ có thể tăng lượng sữa khi hút là có thể có được phản xạ xuống sữa lần 2 hoặc lần 3 trong một cữ hút.

Tùy cơ địa từng mẹ mà sẽ có số lần pxxs trong một cữ hút. Tất nhiên thời gian hút dài hơn mẹ có thể có thể có số lần pxxs nhiều hơn. Mình không có ý khuyên hút thật lâu để có pxxs càng nhiều các mẹ nhé!

Mỗi mẹ sẽ khác nhau nhưng thường lượng sữa sẽ giảm dần ở lần pxxs sau so với lần pxxs trước. Chẳng hạn lần pxxs đầu mẹ hút được 90ml. Lần thứ hai mẹ sẽ giảm còn 45ml, và lần thứ ba còn 25ml.

Có pxxs sẽ có sữa thêm đấy. Nhưng liệu mẹ có nên hút 30-40’ để có được phản xạ xuống sữa lần 2, lần 3. Mình đã tiếp xúc nhiều mẹ kích sữa phải ngồi ôm máy đến 40’-50’, đến lúc có mẹ bị quá tức đầu ti bầu ngực. Hãy tưởng tượng như đầu ti bị “làm việc” quá tải. Và cũng có mẹ không có bị ảnh hưởng gì. Nhưng cảnh 1 ngày ôm máy 8 lần x 40’ sẽ như thế nào?

Đọc thêm: Tất tần tận về cách kích sữa mẹ cần biết

Cách hỗ trợ có phản xạ xuống sữa nhanh hơn?

cach-kich-sua-bang-cach-tang-phan-xa-xuong-sua
Các cách kích sữa bằng cách tăng phản xạ xuống sữa

Mẹ đã từng đọc việc khi hút sữa tránh nhìn bình sữa, nghĩ về con, nhìn ảnh con, hay ngửi đồ gì có mùi con… Thường những việc này có tác dụng nhiều với các mẹ đã có cho con bú. Nhưng nếu mẹ hút sữa hoàn toàn từ khi con sinh thì thường việc này ít có tác dụng nhiều.

Đối với các mẹ đang có khó khăn về việc làm thế nào có phản xạ xuống sữa nhanh, các mẹ có thể thử các cách:

Vắt bằng tay giúp tăng phản xạ xuống sữa

Mẹ có thể thử cách hút 1 bên và vắt tay 1 bên và khi bên vắt tay có PXXS, mẹ gắn phễu vào bên đang vắt tay. Phương pháp này hiệu quả đối với một số mẹ có pxxs tốt khi vắt bằng tay

Sử dụng máy mát xa cho con bú

– Theo nghiên cứu thực nghiệm, tác động rung từ máy mát xa cho con bú hỗ trợ dòng sữa chảy và giúp mẹ có phản xạ xuống sữa nhanh hơn. Rất hiệu quả đặc biệt trong trường hợp mẹ đang bị căng tức sữa.

– Một số mẹ có những khó chịu/ đau khi có pxxs thì việc dùng máy trước khi cho con bú/ hút cũng sẽ giúp mẹ đỡ đau hơn. Với các mẹ đang có pxxs tốt với việc vắt tay thì đây cũng là công cụ sẽ hỗ trợ mẹ đắc lực trong việc xuống sữa mà mẹ rãnh tay hoàn toàn!

– Có thể sử dụng máy trước hoặc trong khi hoặc giữa các cữ bú/hút. Hiện nay trên thế giới dòng Lavie đi đầu về 2 sản phẩm mát xa cho con bú: Máy mát xa cho con bú và đệm mát xa chườm ấm.

Tham khảo: Máy thông tắc tia sữa Lavie

Chườm ấm giúp tạo pxxs

Đôi khi chườm ấm giúp kích thích pxxs. Vì vậy sử dụng đệm ấm / chườm ấm thảo dược sẽ có thể là một cách hữu hiệu. Cách này có thể hiệu quả khi mẹ đang tắc tia sữa.

Một cách khoa học hơn mẹ có thể tham khảo là sử dụng đệm massage chườm ấm Lavie Mom. Cách này giúp mẹ nhanh có pxxs hơn, đồng thời giúp hút sữa nhanh hơn, nhiều hơn.

Thư giãn

Thường các mẹ không thích hút sữa lại rất căng thẳng khi hút. Và như vậy mẹ lại càng không hút được hiệu quả. Đối với các mẹ khó thư giãn có thể xem phim hay đọc sách mình thích lúc hút sữa. Hoặc mẹ có thể tán gẫu với bạn bè lúc hút sữa. Hay mẹ đang lo lắng về lượng sữa ít của mình, thì nên che bình sữa lại khi hút và tập trung sự chú ý vào việc khác.

Sử dụng máy vắt sữa tay

Một số mẹ lại thành công với máy vắt sữa bằng tay. Nhưng tất nhiên việc này làm mẹ mỏi tay và thêm nữa mẹ chỉ hút được một lần. Nếu vắt sữa bằng tay là dụng cụ hút sữa hiệu quả cho mẹ hơn máy hút sữa? Hãy đầu tư thêm một cốc hút sữa để gắn vào bên ngực còn lại giúp thu được lượng sữa không nhỏ khi bên ngực kia có phản xạ xuống sữa.

Tham khảo cốc hứng sữa Naturebond, số 1 tại Anh, Mỹ và Canada.

Mẹ sữa có mẹo để có phản xạ xuống sữa nhanh? Đừng quên chia sẻ trong comments để lan tỏa kinh nghiệm cho các mẹ bỉm sữa khác nhé!

—————

Kết nối với người viết: Lena Nguyễn – Tư vấn sữa mẹ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.